วันอังคารที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2556

วางแผนเก็บเงินเที่ยวจะต้องนำเงินติดตัวไปเท่าไหร่จึงจะพอ



         ที่เขียนเรื่องนี้ขึ้นมาก็ไม่ได้อะไรมาก เพียงแต่จะแนะนำเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยในการใช้จ่ายเงิน ถ้าเป็นคนประหยัดก็จะรู้วิธีการใช้จ่ายเงิน แต่ถ้าเป็นคนที่ใช้จ่ายแบบเกินตัวก็อาจจะทำให้ไม่มีเงินเหลือในตอนที่กลับจากเที่ยวแล้วก็เป็นได้
แสดงรูปเงิน

เรื่องเงินเป็นเรื่องใหญ่นักสำหรับทุกคน จะเอาของไปแลกแทนเงินมันก็ไม่ได้แล้ว แตกต่างจากสมัยโบราณ ที่สามารถนำข้าวไปแลกกับปลาได้ (ขอนอกเรื่องนิดนึง)
การไปเที่ยว คิดว่าทุกคนต้องใช้เงินบ้าง ไม่มากก็น้อย แล้วเงินมาจากใหน ก็มาจากที่เราทำงานแล้วเก็บเอาไว้ แล้วนำออกมาใช้จ่าย ดั้งนั้นเราจะต้องวางแผนในการใช้เงินให้ดี
บางคนหรือครอบครัว อาจจะวางแผนเอาไว้ว่า ปีใหม่ สงกราณต์ หรือ การท่องเที่ยวอะไรก็แล้วแต่ จะใช้เงินจำนวนเท่าไร เก็บเดือนละเท่าไรถึงจะพอ โดยที่ไม่ต้องไปรบกวนเงินในส่วนอื่น ซึ่งเป็นการวางแผนที่ดีมาก
หรือบางคนอาจจะไม่ได้วางแผนเลยแต่รู้จักใช้จ่าย มันก็ช่วยประหยัดเงินได้ แต่คนที่ไม่รู้จักวางแผน ไปเที่ยวแบบใช้จ่ายหนักมือ ก็อาจจะทำให้เงินหมดตัว แถมไปยืมเงินคนอื่นอีก

บทความนี้แนะนำการปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการใช้เงินท่องเที่ยว

1 ไปเที่ยวกี่วัน คือ ถ้ามากวันก็ใช้เนมากตาม
2 ระยะทางเท่าไหร่ คือ ยิ่งระยะทางมากก็ใช้เงินมาก
3 ไปเป็นหมู่คณะ กลุ่ม หรือ คนเดียว เป็นข้อดีคือ ถ้าไปเป็นกลุ่ม หรือคณะ ก็จะช่วยกันออกค่าใช้จ่าย
4 เดินทางด้วยอะไรบ้าง ถ้าเป็นรถส่วนตัวก็ใช้เงินเติมน้ำมันเป็นอันดับแรก แต่ถ้าเป็นแก๊สก็ประหยัด ถ้าใครไม่มีรถส่วนตัว ก็เดินทางด้วยรถโดยสาร หรือรถไฟ จะประหยัดมาก
5 ที่พัก ถ้าอย่างดีก็แพง บางแห่งคิดคืนละเป็นแสนก็มี บางแห่งก็หลักพัน

วางแผนเก็บเงินก่อนเที่ยว

        คนที่เป็นพ่อค้าแม่ขาย รายได้แต่ละวันเป็นเงินสด ก็เก็บเป็นวันแบบเล็กผสมน้อยได้อยู่ คนที่ทำงานกินเงินเดือนก็เก็บตอนเงินออก เก็บตามสัดส่วนของแต่ละบุคคล ซึ่งอาจจะไม่เท่ากัน ก็ตามที่ได้กล่าวไปแล้วข้างบน

การวางแผนเก็บเงินเพื่อท่องเที่ยวเป็นการลดค่าใช้จ่ายได้ เพราะเราจะรู้ล่วงหน้าว่าจะต้องเก็บเงินเท่าไรเก็บเงินจากใหน เพราะเราต้องให้เวลากับตัวเอง พักผ่อนร่างกายบ้าง ให้รางวัลกับตัวเองบ้าง และการเที่ยวก็เป็นการให้รางวัลกับตัวเองอีกทางหนึ่ง

บทความโดย NokLife
ขอบคุณรูปภาพจาก Internet

ไม่มีความคิดเห็น: