วันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

อย่าทำลายสภาพแวดล้อม

มนุษย์เราจะอยู่ได้ก็ต้องพึ่งพาอาศัยด้วยกัน สิ่งแวดล้อมรอบตัวเรา ป่าไม้ แม่น้ำ ลำธาร นั้นมีคุณประโยชน์มากมาย ถ้าเราขาดสิ่งใดไป ด้วยจากการที่มนุษย์เป็นต้นเหตุของการทำลาย มันช่างน่าเสียดายนัก การรักษาสภาพแวดล้อมทำให้เราอยู่อย่างยั่งยืน

สภาพแวดล้อมที่ดี นั้นต้องไม่มีเสียงดังรบกวน ไม่มีกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ มีความร่มเย็น ไม่มีฝุ่นละออง

ทุกวันนี้สภาพอากาศบ้านเราไม่ตรงกับฤดูกาล และรู้สึกได้กับการเปลี่ยนแปลง ที่ ฤดูร้อนมันช่างยาวนาน และมาเร็วมาก ฤดูหนาวมาช้าและระยะเวลาน้อย ฤดูฝนก็ตกมากจนน้ำท่วม แต่คนเราก็สามารถที่จะปรับตัวได้ด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย เช่น อากาศร้อนมาก ก็ เปิดแอร์คลายร้อน เดินห้างสรรพสินค้าบ้าง ฝนไม่ตกตามฤดูกาลชาวนาทำนาไม่ได้ ก็มีฝนหลวงเข้ามาช่วย (อันนี้ดีมากเลย NokLife ชอบ) น้ำมาก น้ำท่วมเราก็ทำกำแพง คันกั้นดิน แต่ฤดูหนาวบ้านเราเมืองไทยอยากจะให้หนาวนานแต่ก็หนาวได้ไม่กี่มากน้อย

ถึงแม้ว่าฤดูกาล เรา และท่านไม่สามารถที่จะกำหนดได้ แต่ก็สามารถที่จะช่วยไม่ให้เสื่อมไปมากกว่านี้ ก็มีหลายอย่าง เช่น อย่าตัดไม้ทำลายป่า อย่าปล่อยสารพิษลงแม่น้ำลำคลอง ให้บำบัดน้ำก่อนทิ้งน้ำ

ถ้าไปเที่ยวป่า ทะเล อุทยานแห่งชาติ เราก็อย่าไปทำในสิ่งที่่ทำให้เกิดความเสื่อมเสีย ต่อสถานที่นั้น ควรจะปฎิบัติต่อคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่  เช่น เก็บขยะให้เป็นที่เป็นทาง

สุดท้ายจงระลึกไว้ว่าเราต้องพึ่งพาสิ่งแวดล้อมในการดำรงชีวิต และช่วยกันดูแลรักษาไว้ให้ลูกหลานต่อไปในอนาคต

บทความโดย NokLife

ไม่มีความคิดเห็น: